Chào các bạn, chúc các bạn ngày cuối tuần nhiều niềm vui, may mắn và tràn đầy năng lượng. Ngày nay với sự phát triển nhanh của CNTT và Internet thì việc doanh nghiệp tạo ra một kênh riêng để trao đổi, tư vấn với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là hoàn toàn dễ dàng và nhanh chóng.
Và một trong những công cụ đó thì vai trò và tính năng của một Blog là không thể bỏ qua. Hôm nay mình giới thiệu với các bạn một bài viết về sự quan trọng của blog trong việc phát triển kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. Bài viết bên dưới được trích lại từ bài đăng của Mr.Tom - (TCSEO). Mời các bạn cùng theo dõi.
Có ai nói với mình thế này: “Nếu truyền thông là một thế lực đầy sức
mạnh trong kinh doanh nhưng bị đóng khung trong hàng rào rắn chắc, thì
Blog là một thế lực vượt xa hàng rào đó”. Câu nói đó cứ lảng vảng
trong đầu mình tới khi dừng chân tại Ban an toàn giao thông (TSA) – Bộ
giao thông Hoa Kỳ. Cơ quan hành chính sự nghiệp của một trong những nơi
tự do ngôn luận nhất thế giới.
Ba câu chuyện của mình
Vẻ rạng rỡ trên khuôn mặt của những thanh niên áo phông, quần bò
đang trò chuyện trước cổng TSA làm mình thấy tò mò. Rảo bước tiến vào
TSA, người đầu tiên mình gặp là Steve, một công dân sinh sống tại
Chicago. Anh đang xin vào làm việc tại TSA.
“Chào anh, anh có phải một nghệ sỹ Piano không? Anh rất giống Richard Clayderman”.
“Cám ơn anh. Mình là Steve. Mình có thể gọi anh là?” Steve mỉm cười đáp lại.
“Ah, anh có thể gọi mình là Phương Nguyễn.” Vừa nói mình vừa đưa danh thiếp.
“Chào anh Phương, mình chỉ thích hưởng thụ Piano, cá với anh là không ai cho mình đập những thứ tội nghiệp đó. Anh Phương bị thất lạc đồ phải không?”.
“Ồ không anh Steve, mình muốn tìm hiểu về hệ thống giao thông quốc gia của Hoa Kỳ thôi.” Thú vị thật, trên mặt mình có ghi mình mất đồ sao?
“Cám ơn anh. Mình là Steve. Mình có thể gọi anh là?” Steve mỉm cười đáp lại.
“Ah, anh có thể gọi mình là Phương Nguyễn.” Vừa nói mình vừa đưa danh thiếp.
“Chào anh Phương, mình chỉ thích hưởng thụ Piano, cá với anh là không ai cho mình đập những thứ tội nghiệp đó. Anh Phương bị thất lạc đồ phải không?”.
“Ồ không anh Steve, mình muốn tìm hiểu về hệ thống giao thông quốc gia của Hoa Kỳ thôi.” Thú vị thật, trên mặt mình có ghi mình mất đồ sao?
Nhún một bên vai, Steve thông cảm nói: “Ồ, có lẽ hôm nay các sếp không thể gặp anh đâu, hôm nay là ngày tuyển dụng blogger cho Blog của TSA mà.”
Ngạc nhiên mình hỏi lại: “Anh vừa nói là tuyển Blogger cho Blog của TSA phải không?”
“Vâng anh Phương, hôm nay mình phỏng vấn cho vị trí Biên tập viên Blog của TSA. Mình là một Blogger chuyên nghiệp vì vậy anh thấy mình có vóc dáng giống một nghệ sỹ Piano.
Xin lỗi anh Phương mình vào phỏng vấn nhé, đây là danh thiếp của mình. Hẹn gặp anh sau.”
Điều gì đang xảy ra tại đây, một cơ quan hành chính sự nghiệp Quốc gia đang tuyển Blogger để viết blog cho cơ quan?
Ngày về Việt Nam đã đến. Chiếc Boing 767 tắt hẳn động cơ, vẫn ngồi trên ghế, mình vẫn miên man với câu hỏi này. “Nhất định phải gọi lại cho Steve để hiểu hơn về vấn đề ngày”.
Khá tình cờ, mình gặp Joe – anh chàng Canada bé nhỏ trong một chiều
đông Hà Nội. Sự khéo léo trong giao tiếp và lượng kiến thức đồ sộ của
anh hoàn toàn thuyết phục mình lý do anh thành công trên truyền hình,
sách báo. Nhưng kinh ngạc thay, Joe chỉnh mình – phần lớn thành công
đến từ Blog của mình.
Điện thoại mình rung lên từng hồi. +9180xxxxxxxxx.
Ồ số từ Bangalore, ai gọi mình vào ngày này nhỉ? Hoá ra Sudeep
D’Souza hỏi quà 8-3. Sudeep là vợ của Stanley, một doanh nhân, cũng là
một blogger chuyên nghiệp, chúng tôi quen nhau trong một buổi học tại
Bangalore.
Sau khi hỏi tình hình gia đình, cô bắt đầu kể về những thành công của đến từ Blog. “Tôi có một công ty nhỏ, do vậy chúng tôi không sử dụng blog để khuyến trương thương hiệu công ty, chúng tôi đưa ra những đánh giá về các sản phẩm đang có trên thị trường. Chúng tôi đưa ra nhiều bình luận độc lập và mời các bậc phụ huynh chia sẻ đánh giá của họ. Nhờ vậy chúng tôi bán được rất nhiều sản phẩm nhờ những người này quảng bá cho chúng tôi.” Cú điện thoại chỉ dài 5 phút nhưng mình nhận ra Blog có quá nhiều điều cần phải tìm hiểu.
Ba câu truyện đều đẩy mình đến giới hạn cuối cùng của kiến thức đang
có. Vậy điều gì đang xảy ra? Mình bắt đầu chú tâm hơn đến Blog.
Rút cục Blog là gì?
Blog là từ viết tắt của Web log, một cách xuất bản những suy nghĩ,
kinh nghiệm và các liên kết web của một cá nhân lên trên Web. Chúng được
cập nhật thường xuyên và là kết quả của việc nhào trộn của những gì
xảy ra trong cuộc sống của một người với những gì có trên web và trong
truyền thông.
Một trong những mặt tốt của viết Blog là có khả năng đưa tính nhân
văn vào một nơi mà trước đây không tồn tại tình cảm của con người.
Tại sao TSA lại phải sử dụng Blog?
Mình cuộc với bạn nếu bạn hỏi ngày hôm nay có trung bình bao nhiêu
du khách hoặc có bao nhiêu con người làm tại TSA, hầu hết mọi người đều
sẽ nói không thể trả lời.
Khi TSA có Blog bạn có thể được trả lời các câu hỏi, bạn có thể lấy lại lòng tin từ TSA; bạn có thể biết những vấn đề sâu kín bên trong Cơ quan nhà nước.
Khi TSA có Blog bạn có thể được trả lời các câu hỏi, bạn có thể lấy lại lòng tin từ TSA; bạn có thể biết những vấn đề sâu kín bên trong Cơ quan nhà nước.
Công bằng mà nói, TSA đã cởi mở hơn, thẳng thắn hơn, có trách nhiệm
hơn và đối thoại nhiều hơn đối với công dân, những điều không phải Cơ
quan nhà nước nào cũng dám thực hiện. Với nỗ lực này, TSA bỏ lại sau nỗi
khổ phải đi qua hàng núi thủ tục tại các cơ quan hành chính của công
dân. Công dân không chỉ được chia sẻ thủ tục hành chính mà còn được
hướng dẫn chi tiết từ lấy Thị thực cần làm gì, đi đâu, gặp ai cho tới
Mất đồ phải ứng xử thế nào cho văn minh, nếu như họ bình luận bên trong
Blog.
Chỉ trong 6 bài viết, TSA đã nhận được 1308 bình luận xoay quanh các
chủ đề gây khó khăn cho du khách. Tất cả các câu hỏi đều được trả lời
chi tiết. Như vậy Blog của TSA có phải là một công cụ? Một công cụ cho
phép các công dân có thể đăng câu hỏi, bình chọn từ phía các công dân,
chẳng phải ý nghĩa của nó xa hơn nhiều là một blog?
TSA đã khôn khéo đưa sự kết nối rất nhân văn vào trong Blog, bỏ đi tính trung lập của bộ máy nhà nước với những chương trình marketing quy mô lớn.
Doanh nghiệp sử dụng Blog để làm gì?
Ý nghĩa của viết blog cho doanh nghiệp trong nhiều trường hợp là
dựng xây các mối quan hệ và nhận thức trong thị trường mục tiêu của
doanh nghiệp, thậm chí trước khi họ biết tới sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Khi khách hàng có nhu cầu, đầu tiên họ sẽ tham khảo bạn trước vì bạn đã
có mối quan hệ với họ.
Ý tưởng đằng sau viết blog cho doanh nghiệp và marketing trực tuyến
là tạo dựng hình ảnh một chuyên gia tư vấn, do vậy khi có phát sinh nhu
cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ, người khách hàng tìm sẽ là doanh nghiệp.
Sống cùng với Blog Doanh nghiệp, đó là một xu hướng marketing mới
của thế giới. Từ một người đọc, khách hàng chuyển sang thành người tư
vấn cho những người đọc khác nếu họ chưa hiểu về sản phẩm, dịch vụ. Nếu
quá trình tương tác ổn định, chỉ số hài lòng của khách hàng với doanh
nghiệp sẽ tăng.
Qua Blog, doanh nghiệp có thể thu thập được các ý tưởng sản phẩm mới, trào lưu mới của thị trường từ những trao đổi của người bình luận.
Qua Blog, doanh nghiệp có thể thu thập được các ý tưởng sản phẩm mới, trào lưu mới của thị trường từ những trao đổi của người bình luận.
Xu hướng và thống kê Blog trên thế giới
Theo thống kê của Technorati tháng 4, 2007
- Có 70 triệu blog đang hoạt động
- Khoảng 120,000 blog được tạo mới mỗi ngày tương đương mỗi giây có 1,4 blog được tạo ra
- 3000-7000 blog quấy rối được tạo ra mỗi ngày , blog spam hoặc giả mạo
- 1,5 tỉ bài viết mỗi ngày tương đương 17 bài viết mỗi giây
- Tăng từ 35 triệu lên 75 triệu blog trong 320 ngày
- Các blog tiếng Nhật chiếm số lượng lớn nhất: 37%; tiếng Anh xếp thứ hai: 33%, tiếng Trung Quốc thứ ba: 8%; tiếng Ý thứ tư: 3%
Top 10 Blog lớn nhất thế giới theo thứ tự sau:
- Engadget
- TechCrunch
- Gizmodo, the Gadget Guide
- Breaking News and Opinion on The Huffington Post
- Boing Boing
- Lifehacker, tips and downloads for getting things done
- Ars Technica
- Mashable! The Social Networking Blog
- icanhascheezburger.com
- Blog di Beppe Grillo
Tình hình sử dụng Blog DN tại Việt Nam
Kể từ khi Yahoo!360o du nhập vào Việt Nam, số lượng Blogger tăng lên đáng kể. (Đáng tiếc là dữ liệu tại Việt Nam khá hiếm hoi nên mình sẽ chia sẻ sau 1 năm).
Đã có nhiều doanh nghiệp sử dụng Blog như một sáng kiến Marketing,
nhưng rút cục hầu hết đều trống đánh xuôi, kèn thổi ngược.
iGURU Việt Nam là một trung tâm CNTT và truyền thông hướng đến thị trường Việt Nam, họ cũng sử dụng iGURU’s Blog như một kênh giao tiếp hai chiều với khách hàng.
Thành công với Blog, Doanh nghiệp phải làm những gì?
Không ai nói với mình rằng Blog sẽ đem lại gì cho doanh nghiệp,
nhưng chắc chắn nếu không biết ứng xử trên Blog thì Doanh nghiệp sẽ bị
tổn thương.
Hãy coi Blog là một cuộc trò chuyện, bước đầu tiên của trò chuyện là
giới thiệu về mình. Trước khi bạn nhảy vào nội dung, hãy bắt đầu nói về
ý niệm của Blog, giới thiệu về nhóm biên tập mà người đọc sẽ được xem
bài viết của họ. Họ có vai trò gì? Họ đang làm gì? Tiểu sử của họ và
tại sao Blog lại có tiêu đề như thế?
Sau khi đã có ý niệm trong đầu, chúng ta bắt tay vào tạo dựng Blog
- Xây dựng một căn nhà trên Web
- Xác định và tham gia vào cộng đồng mục tiêu
- Bắt đầu truyền thông cho thương hiệu của Doanh nghiệp
- Xây dựng dự án kinh doanh trực tuyến để gia tăng lợi ích của Doanh nghiệp
Nào, giờ các bạn hãy cùng tôi Kích hoạt não:
- Tôi bắt đầu viết blog như thế nào?
- Tôi nên viết về gì?
- Tôi có thường xuyên viết không?
- Làm thế nào để mọi người đọc blog của mình?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không viết blog hàng ngày và người đọc đến blog của tôi không thấy gì, và không ghé thăm những lần sau?
Một số Blog dùng trong Kinh doanh:
CEO nên sử dụng Blog hướng đến cộng đồng là những nhà đầu tư, quản
lý doanh nghiệp, truyền thông và trao đổi với họ về tầm nhìn, chiến
lược, đại diện cho phát ngôn viên kín của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, nên xây dựng blog với tập
trung vào lĩnh vực đó, nếu tập trung mục tiêu ngắn hạn đạt lượng người
bình luận lớn với lĩnh vực bên ngoài lĩnh vực đang hoạt động, doanh
nghiệp sẽ thất bại trong mục tiêu dài hạn là thương hiệu lớn mạnh.
Viết Blog là kể với mọi người về thực tế của Doanh nghiệp, không phải phóng đại, bóp méo sự thật của Doanh nghiệp. Và đó phải là một câu truyện có tác động mạnh.
Viết Blog là kể với mọi người về thực tế của Doanh nghiệp, không phải phóng đại, bóp méo sự thật của Doanh nghiệp. Và đó phải là một câu truyện có tác động mạnh.
Câu hỏi mở:
- Blog vào năm 2010 sẽ có kiến trúc như thế nào?
- Có nên từ bỏ báo chí để chuyển sang đọc blog hay không?
- Việt Nam có nên mời các Blogger nổi tiếng dùng thử sản phẩm/ dịch vụ hay không?
- Các bộ ban ngành của Việt Nam có nên tạo Blog hay không?
Nguồn tham khảo: Từ Internet
Ghi chú: Các câu truyện đều được hư cấu.
Trung Tâm Đào Tạo Marketing Online
Clb Internet Marketing Vietnam
Khóa học seo web chất lượng cao chỉ có tại trung tâm Táo Đỏ
Xem chi tiết click dưới đây :
khóa học seo web
khóa học seo web hiệu quả, uy tín hàng đầu tại tphcm